Wednesday, August 26, 2009

สรุป ทักษะ สาระ ความรู้และแนวคิดที่ได้รับจากการศึกษารายวิชา 162661 โดยนางสาวกัญณภัทร นิธิศวราภากุล

สรุป ทักษะ สาระ ความรู้และแนวคิดที่ได้รับจากการศึกษารายวิชา 162661 เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน (Information and Communication Technology in Curriculum and Instruction) รวมไปถึงการนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานของตนเอง สอนโดย รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ และ ผศ.ดร.แม้นมาศ ลีลสัตยกุล

สรุปสาระสำคัญที่ได้รับเป็นประเด็นต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1. ความรู้จากการทำเว็บเพจ - เว็บไซต์ - ฝึกปฏิบัติงาน

จากการศึกษารายวิชาเทคโนโลยีและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากการทำเว็บเพจ - เว็บไซต์ – ฝึกปฏิบัติงาน ดังต่อไปนี้

1.1 การสร้าง Blog เพื่อใช้ในการเผยแพร่ความรู้ ข่าวสารต่าง ๆ หรือเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน
1.2 การสร้าง Website ด้วยโปรแกรม Photo Impact ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์และสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเองโดยไม่ยุ่งยากและซับซ้อน
1.3 การสร้างแบบฝึกหัดบน Website โดยโปรแกรม Hotpotatoes โดยสามารถนำไปใช้ในการสร้างแบบฝึกหัดประกอบการสอนหรือเป็นสื่อเสริมนอกห้องเรียนที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ
1.4 การสร้าง storyboard ด้วยโปรแกรม PowerPoint ที่มีความสะดวกและไม่ซับซ้อน
1.5 การแปลง Flie งาน เป็น PDF
1.6 การใช้โปรแกรม Microsoft Producer, Window Media Player เพื่อสร้าง Video หรือ Video Presentation
1.7 ทักษะการสะสมผลงานให้เป็นระบบ
1.8 ได้รับความรู้และเกิดทักษะในการใช้ระบบ IT ต่างๆของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เช่น KU Webmail, M@xlearn, VPN, Pirun Server เป็นต้น

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเพียงส่วนใหญ่ ๆ ที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้เท่านั้นแต่ยังมีความรู้/ประเด็นเล็กน้อย ๆ รวมไปถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่ข้าพเจ้าได้รับและนำไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติในงานสอนของข้าพเจ้าในปัจจุบันให้มีความทันสมัยและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย

2. ความรู้ที่ได้รับจากการทำงานกลุ่มค้นคว้า นำเสนอ รายงานบน MAXLEARN

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับจากการปฏิบัติงานกลุ่มหรือการค้นคว้าตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย มีดังต่อไปนี้
2.1 ได้เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับ ICT ที่วงการการศึกษานำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนทั้งในอดีตที่ผ่าน ๆ มา, ในยุคปัจจุบันและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อันได้แก่ e- Learning, Web Based Learning, Web Based Instruction, Blended Learning, Flexible Learning และได้แนวคิดรวมไปถึงจุดประสงค์ในการนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ในการเรียนอย่างไรให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อตัวผู้เรียน

2.2 ได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 2.0 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อันได้แก่ Flickr, Livejournal, Hi5, Wikis, Weblog รวมไปถึงการนำเทคโนโลยี 2.0 ไปประยุกต์ใช้กับการศึกษาหรือรายวิชาวิชาต่าง ๆ ในปัจจุบันนับว่าเป็นอีกมิติทางทางเลือกหนึ่งที่ผู้สอนจะเลือกใช้ในการเรียนการสอนนอกเหนือจากการเรียนการสอนในห้องเรียน

2.3 จากทักษะความรู้ทางเทคโนโลยีที่ได้รับจากการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าลงบน MaxLearn นั้น ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้และรู้จักช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่สะดวกและประหยัดเวลาในการเดินทาง นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้นำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ข้าพเจ้าได้ค้นคว้าไปใช้ในรายวิชาที่ข้าพเจ้ากำลังสอนอยูในภาคการศึกษานี้อีกด้วย โดยการนำ Blog ไปไปเป็นแหล่งข้อมูลให้นักศึกษาที่เรียนกับข้าพเจ้าได้มาอ่านเพิ่มเติมนอกเหนือจากความรู้ในห้องเรียน และให้นักศึกษาสร้าง Blog เพื่อเป็นการจัดเก็บและเผยแพร่ผลงานของตนเอง

3. ความรู้จากการทำโครงการและออกแบบผลงานต้นแบบ

จากการฝึกสร้างออกแบบผลงาน อาจารย์ได้ถ่ายทอดความรู้แก่นิสิตอย่างเป็นระบบในการสร้าง Story Board ด้วยการใช้โปรแกรม PowerPoint ซึ่งปรับแก้หลายครั้งแต่ด้วยความเมตตาอาจารย์ช่วยปรับและให้คำแนะนำจาก Story Board ที่ไม่เป็นระบบจนเป็นส่วนที่มีระบบระเบียบมากยิ่งขึ้นและ การนำ Story Board มาสร้าง Website สำหรับรายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบสอน จนได้ผลงานต้นแบบเป็น Websiteที่รวบรวมแบบฝึกหัดเพื่อนำไปใช้เป็นสื่อเสริมประกอบการเรียนการสอนของข้าพเจ้าได้

จากองค์ความรู้และแนวคิดต่าง ๆ ที่ได้รับจากการศึกษารายวิชานี้ ข้าพเจ้าเชื่อว่าสิ่งที่ได้รับล้วนแล้วต่อเป็นประโยชน์และส่งผลดีต่อตัวข้าพเจ้าเองในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยชน์เหล่านี้จะยังผลให้แก่นักศึกษาหลาย ๆคนที่ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ไปถ่ายทอดเพื่อเป็นวิทยาทาน ต่อไป สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้งสองที่อดทน และเมตตาถ่ายทอดความรู้เทคนิควิธีต่าง ๆ แก่ข้าพเจ้าด้วยดีเสมอมา
ขอบพระคุณค่ะ
กัญณภัทร นิธิศวราภากุล